linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

NGUỒN TRA CỨU INTERNET & KỸ NĂNG TRA CỨU HIỆU QUẢ

Mới vừa họp xong với nhóm tác giả sách Y HỌC CHỨNG CỨ để chuẩn bị những khâu cuối cùng cho toạ đàm trực tuyến vào tối ngày 20.3.2021.
Những nội dung của các bạn sẽ chia sẻ thật sự quá hữu ích và thiết thực cả nhà ơi. Là chia sẻ của những đồng nghiệp thực làm, người thật việc thật chứ không phải lý thuyết. 
 
Khi tôi xem chương 2 của cuốn sách hướng dẫn Anh Em cách tìm kiếm: NGUỒN THÔNG TIN Y TẾ CHẤT LƯỢNG TRÊN INTER NET, tôi đã thấy thật rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu. Đến khi nghe các bạn chia sẻ sáng nay càng thấy quá cần cho Anh Em y tế Việt Nam. 
 
Trong sách có sơ đồ trang 68: TÌM KIẾM THEO NHU CẦU THỰC HÀNH ( hình 2 ), Anh Em sẽ hình dung ngay bức tranh để giúp mình tiếp cận, rồi đọc những hướng dẫn rất ngắn gọn như sau: 
 
“Google/GG (google.com) dù không phải công cụ tìm kiếm học thuật chuyên biệt nhưng hiệu quả khi tận dụng trong các trường hợp sau:
 
• Tìm thăm dò: Khi chưa có khái niệm tìm kiếm cụ thể, bắt đầu suy nghĩ về vấn đề muốn tìm kiếm. Người dùng có thể tìm thử với các từ mô tả phù hợp nhất với thông tin hoặc khái niệm muốn tìm kiếm. Sau khi có tất cả các kết quả thì lọc lại bằng các thủ thuật thích hợp.
 
Ví dụ: Cần tìm hiểu về các nghiên cứu quan trọng/cột mốc trong lịch sử điều trị tăng huyết áp, dùng cụm từ khóa “hypertension landmark trials”.
 
• Tìm theo đầu mối: Khi có manh mối về từ khóa, ví dụ: đọc được thông tin như sau “Theo The Lancet, bú mẹ hoàn toàn giúp cứu sống 800.000 trẻ trên toàn thế giới mỗi năm”, tuy nhiên không có đường dẫn nguồn. Tìm kiếm theo đầu mối với các từ/cụm từ khóa liên quan như: tạp chí đăng tải nghiên cứu (The Lancet), theo số liệu (800.000), đối tượng (breastfed children), can thiệp (breastfeeding), hiệu quả (saves lives). Như vậy có thể tìm với cụm từ “The Lancet breastfeeding saves 800.000 children” để kiểm chứng thông tin.
 
• Tìm điểm chỉ: Khi biết chính xác từ khóa cần tìm, ví dụ: sau khi tìm thăm dò và biết được SPRINT là một trong các nghiên cứu cột mốc trong điều
trị tăng huyết áp, gõ “SPRINT trial” để tìm hiểu về nghiên cứu này.
..............
 
Tôi tin khi Anh Em theo hướng dẫn - làm thử, dần dần sẽ cải thiện được kỹ năng rất quan trọng này. 
 
Nếu có bất kỳ câu hỏi nào trong quá trình đọc chương 2 của Sách, Anh Em có thể chia sẻ vào đây hoặc nhắn tin cho tôi hoặc nhóm tác giả tôi có tag trong bài đăng này nhé. Để các bạn đồng nghiệp sẽ xoáy sâu thêm trong chương trình toạ đàm tối ngày 20.3
 
Đây là số toạ đàm trực tuyến thứ 2  của chuỗi toạ đàm: THỰC HÀNH Y HỌC CHỨNG CỨ & KỸ NĂNG TRA CỨU HIỆU QUẢ sẽ triển khai định kỳ hàng tháng đến Anh Em đông nghiệp y tế cả nước. Số toạ đàm đầu tiên rất được Anh Em quan tâm, cả nhà có thể xem lại theo link này: https://fb.watch/46v12RNU1T/
 
Cùng với nhau chúng ta làm được nhiều hơn !! 
We can !!
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team